Điểm danh Y Khoa Huế khóa 13 nhân kỷ niệm 35 năm ngày ra trường

Đã 35 năm kể từ ngày chính thức bước vào đời bác sĩ ! Biết bao buồn vui, thăng trầm của mỗi người trong chúng ta, giờ đây điểm lại thì một số bạn bè đã vĩnh viển rời bỏ « cõi tạm »… Đây là danh sách tính từ lúc vào năm 1 YK đến lúc ra trường (chỉ tính từ năm 1 YK, vì năm Dự bị YK có đến 2 lớp, đông hơn nhiều), trong suốt 6 năm YK có một số bạn đã chuyễn trường, nghĩ học (tự ý hay bắt buộc) hoặc « bỏ cuộc chơi » đi tìm « tiên cảnh » !

Từ lúc vào trường, biết nhau cho đến bây giờ, mỗi người không ít thì nhiều cũng đã « thành công » trong cuộc sống của mình ; Chử « Thành Công » ở đây với nhiều ý nghĩa và mỗi ý nghĩa phù hợp với quan niệm sống của từng người (vì có thể cho là thành công khi mình có được « quyền cao chức trọng » hoặc có « nhà lầu, xe hơi » hoặc con cái « thành tài, đổ đạt » mà củng có thể chỉ là mỗi sáng thức dậy, soi gương nhìn thấy chính mình và không thấy hổ thẹn về những gì mình đã làm trong suốt cuộc sống !).

Những giòng chử sau đây chỉ là một chút hình ảnh còn giữ lại trong tôi hay một vài kỹ niệm mà tôi đã trãi qua với từng bạn của khóa 13, có thể là 1 kỹ niệm vui, hay đáng nhớ đối với tôi nhưng lại có thể là một cái gì mà các bạn muốn quên đi hoặc vì trí nhớ của tôi không được tốt lắm nên nhắc lại không được rỏ ràng tường tận lắm… Nếu có bạn nào ở trong trường hợp này thì cũng xin tha lổi cho tôi vậy, vì những giòng chử này chứng tỏ rằng dù sao củng có người nhớ đến mình.

Và có thể tôi còn để sót một vài bạn, nếu có thì tôi xin lỗi trước…

Theo thứ tự ABC của tên các bạn, tôi xin lần lượt « điểm danh » khóa 13 của Y Khoa Huế :

  • Bạch Cẩm An : chuyễn trương từ YK Bắc Thái vào sau 1975, An thường « trầm lặng » ít nói, không biết là vì bản tính như vậy hay là đang còn e dè với các bạn khác ? Hay là « im lặng để quan sát » ?
  • Bùi Ngọc Trâm Anh bây giờ là Bùi Ngọc Nam Anh : đúng người, đúng việc Anh được cử đi học CK Đông Y… y chang thầy thuốc bắc: hốt thuốc bắt mạch, mọi cử động đều rất từ tốn !
  • Lê Thị Kim Anh : một trong « Tứ Quái Jeanne d’Arc », Kim Anh từ Đà Nẵng ra học cùng nội trú ở cư xá Jeanne d’Arc với Hương Giang, Minh Thuận và Nam Vinh. Nhưng Kim Anh có vẽ ít « quái » nhất trong 4 cô, có thể là « hoang ngầm » nên không lộ ra ngoài ?
  • Lê Thanh Bình : còn có biệt danh là « Bình bạc », vì mới vào trường thì Bình đã có mái tóc « hưu trí » rồi ! Giọng nói của Bình có thanh âm như đã « vào » mấy chai rồi nên nhiều khi trong các buổi họp lớp đã hơi buồn ngủ lại buồn ngủ thêm hơn nữa cũng vì nghe Bình phát biểu !
  • Tôn Thất Bửu : bạn Bửu vừa chê cuộc sống hỗn độn của cõi trần này mà theo Từ Thức lạc vào cõi tiên ! Mệ Bửu từ lúc vào Saigon thường hay ngâm thơ, hát hò giải trí, tôi vẫn còn nhớ mãi cái hôm Bửu ngâm bài thơ Đôi mắt người Sơn Tây của Quang Dũng nhân buổi họp mặt thân mật ở nhà hàng của Bửu.
  • Dương Ái Cầm : một trong những người đẹp của YK13, Cầm đã làm xiêu đổ không biết bao nhiêu YK Huế và ngay cả các phân khoa khác ! Chỉ với nụ cười rụt rè và ánh mắt đen nhánh. Từ lúc ra trường tôi có gặp lại Ái Cầm một lần ở Paris, vẫn với nụ cười và ánh mắt ấy mặc dù đã trải qua biết bao sóng gió.
  • Nguyễn Hữu Cát : người rất điềm đạm và từ tốn, không biết có phải vì ảnh hưởng của nghề nghiệp hay không mà đôi khi Cát có một lối kể chuyện “đặc biệt”.
  • Tôn Thất Cầu : Thời còn đi học Cầu cũng ở Vỹ Dạ như tôi vậy nhưng mà cũng ít gặp nhau ngoài những lúc ở trường ! Rồi từ lúc đó đến giờ tôi chưa gặp lại Cầu lần nào. Bây giờ mới có được tin tức về Cầu thì lại là tin buồn ! Cầu đã ra đi vĩnh viễn tháng 8 vừa rồi…
  • Nguyễn Chiến : điểm đặc thù của Chiến là rất nhanh nhẩu, nhất là những lúc kể chuyện. Những lần gặp lại Chiến sau nầy mặc dù đã lên chức « ôn » rồi nhưng Chiến vẫn liến thoắng như xưa, hầu như không thay đổi gì cả.
  • Lê Đinh Cường : 1 playboy của YKH 13 !
  • Trần Trọng Đàm : Thành viên của nhóm Cửa Nhà Đồ, nhanh nhẹn vui vẻ. Chắc Đàm cũng còn nhớ những kỷ niệm hồi đi học CK (hồi đó Đàm ở chung phòng với Thoại, Sanh, Hỷ, Hải…)
  • Nguyễn Hữu Đàn : chuyển trường từ Bắc Thái vào cùng lúc với Bạch Cẩm An
  • Trần Nguyên Đạt : Đạt tuy không ở trong « khu thần kinh » nhưng rất thường sinh hoạt ở đó, Đạt là một tay bài trứ danh !
  • Ngô Đức Để : Trong khoảng thời gian 75 – 76 mọi người đều tìm cách xoay xở để sống, làm đủ mọi chuyện, tôi còn nhớ hồi đó Để « sản xuất » dàng xe đạp từ những ống nước ! Để rất khéo tay và kiên trì, cái khéo tay và kiên trì đó đã thể hiện trong những phẫu thuật thành công sau này.
  • Nguyễn Thị Điền (Sœur Điền): Sœur Điền học cùng lớp với một bầy « quỷ sứ » nhưng Sœur lúc nào cũng vui vẻ, mặc dù nhiều lúc đùa quá trớn nhưng Sœur cũng chỉ cười và gõ đầu tụi tôi rồi nói : « nói tầm bậy ! »
  • Trần Thị Kim Điền : Điền là một trong những bạn cùng lớp mà tôi không gặp lại từ lúc ra trường, mãi cho đến 30 năm sau mới gặp lại trong lần họp mặt ở Huế kỷ niệm 30 năm.
  • Trần Văn Do : Đã hơn 30 năm qua nhưng Do lúc nào cũng hăng hái và vui vẻ với cái giọng quảng đặc thù !
  • Hoàng Anh Dũng : biết bao la kỷ niệm với Dũng, nào là trại hè Vũng Tàu, những lần đi làm công tác xã hội, những lần phiêu lưu ở đất Sài Gòn, những đêm cùng trùm mền để rửa phim, tráng ảnh ! Những đêm « trực ké » với anh BS Ngạc ở khoa ngoại BV (cả 3 anh em cũng ngủ trên một chiếc giường trực mà bề rộng chỉ có 1m !), những lần ngồi « nhậu » trên lầu YK (mấy tầng trên cao của giảng đường Krainick) mà 2 chàng « bảo vệ » trường vác CKC cao hơn người mà cũng sợ không dám đi lên xem vì tưởng là ma !!! Cái đêm tôi đạp xe song song với Dũng, một tay thì giữ guidon của xe Dũng một tay giữ guidon của mình để đưa Dũng về đến nhà, rón rén mở cổng sắt để vào nhà thì thấy đèn trong nhà Dũng bật sáng và nghe mẹ Dũng hỏi : « Dũng hả con ? » thế là bao nhiêu hơi men đều tan biến hết… Và còn nhiều kỷ niệm khác nữa.
  • Phan Tấn Dũng : là người bỏ cuộc chơi sớm nhất ! mặc dầu vậy nhưng Dũng cũng đã trải qua hết những thú vui của tuổi trẻ
  • Nguyễn Thế Dũng : còn có biệt danh là « Dũng bác tài » vì Dũng là một « coureur » chính hiệu con nai vàng (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), Dũng đã tham dự nhiều giải đua xe đạp. Dũng rất khéo tay, hồi đó Dũng thường làm những bức tranh gỗ hoặc cất gỗ thành tên người Dũng là một trong những thành viên kỳ cựu của « khu thần kinh ». Hồi đi học ở Hà Nội Dũng đã tạo ngạc nhiên không ít cho dân Hà Nội với chiếc xe đạp mini và chàng ta cũng « cưa đỗ » lắm em y tá của BVVD !
  • Nguyễn Văn Dũng : 1 playboy của YKH13, hồi thời bao cấp anh em đạp xe đạp xì khói thì chàng Dũng cởi 1 chiếc Pegeot 102 láng cóng ! Dũng cũng là người duy nhất của lớp tốt nghiệp một lúc 2 phân khoa : Y Khoa và Khoa Học
  • Nguyễn Thị Hương Giang : leader của băng 4 cô « Tứ quái Jeanne d’Arc », có những lúc trốn mẩy Sœurs đi ăn chè, uống café vui thật là vui, cái ngày dinh Độc Lập bị oanh tạc, tôi đang ở nhà của Hương Giang ở Sài Gòn hái đào ăn ! Và những lần ghé thăm « Tý » ở nhà trên đường Võ Tánh…
  • Tôn Thất Hải : trong khoảng thời gian học CK ở Hanoi, Hải có nhiều « kỷ niệm vui » với Trần Bá Thoại, đến bây giờ thỉnh thoảng Thoại còn kể lại lúc « trà dư tửu hậu ».
  • Nguyễn Sĩ Tuyết Hạnh : Hạnh tính tình rất cởi mở vui vẻ, nhưng hồi đó cứ « sợ oai » của thầy Hải (ba của Hạnh) nên không dám đùa dai với Hạnh.
  • Hà Nguyên Hào : Còn có cái tên trốn lính là « Nguyễn Lào », không biết Hào còn nhớ cái hôm bị các bạn cùng phòng ở Khương Thuợng « đùa dai » lập bàn thờ ở trên giường Hào…
  • Trần Như Hào : lần gặp lại Hào sau hơn 30 năm là ở nhà hàng Festival ở Huế nhân dịp họp mặt YKH 13 2009, Hào cũng không thay đổi gì lắm.
  • Nguyễn Thị Phúc Hậu : Người đẹp « hùng biện » ! (Hậu đã thắng giải hùng biện cũa Viện Đại Học Huế), cho đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ mãi cái câu mà Hậu thường nói « Hậu nói đây nè », mỗi lúc nhắc lại câu này Tôn Thất Miên còn giả giọng Hậu để nói cho giống.
  • Dương Ngọc Hiền : hồi đó hay chọc quê Hiền bằng đọc trại tên là « Dương Ngọc Hành »
  • Nguyễn Hiền : còn có biệt hiệu « Hiền râu », chàng sinh viên lãng tử này hầu như sống trong một thế giới khác.
  • Lê Văn Hiệp : một đặc điểm của Hiệp mà tôi vẫn nhớ hoài là hồi đó, mỗi môn học Hiệp có 2 tập vở : 1 dùng lúc ở giảng đường Hiệp ghi chép theo lời các thầy giảng, 1 là lúc về nhà Hiệp viết lại cho sạch sẽ và sửa những điểm viết sai hay thiếu sót !
  • Trương Tiếu Hinh : những lúc Hinh giận ai thì vẽ mặt của chàng ta rất là “hình sự” !
  • Phan Thị Kim Hoa : với biệt danh là « Kim Hoa bà bà » (hồi đó đọc truyện kiếm hiệp nhiều quá nên thấy ai có tên là Kim Hoa liền gọi thành « Kim Hoa bà bà »)
  • Trần Thị Hoàng Hoa : luôn luôn với một nụ cười tươi tắng
  • Trần Như Huấn : còn có biệt danh là « Trần Như Nhộng » (Long hay kể chuyện về Huấn mỗi lúc tôi gặp Long) hay kể chuyện tiếu lâm làm mọi người cười bể bụng.
  • Trần Hy : « Chan Hy », cuộc đời của Hy có nhiều điều ly kỳ ! Hồi đang còn đi học Hy đã « chịu đèn » Kim Yến rồi, nhưng lúc ở Hà Nội theo đợt « người Hoa hồi hương » Hy đã ra đi với một cô gái gốc Hoa (ngộ ái nị, ni ái ngại, ngộ ôm đại, có hại chi mô !). Ngày Hy ra đi không ai biết, mọi người cứ tưởng là Hy đi chơi đâu đó mà thôi vì cái valise vẫn còn nằm ngay ngắn ở đầu giường Đến nhiều ngày sau lúc biết Hy đã đi khỏi VN thì mới biết là cái valise trống, áo quần tư trang Hy đã mang đi hết rồi. Sau nầy lúc đã định cư ở Canada Hy gặp lại Kim Yến (lúc đó Kim Yến đang ở Úc, cả 2 đều đã ly dị vợ – chồng cũ) và nối lại duyên xưa !
  • Lê Tất Hỷ : một « triết gia » của YKH 13 với phong cách phóng đãng « bất cần đời»
  • Tôn Thất Khải : Từ lúc rời trường đến giờ tôi chưa có dịp gặp lại Khải lần nào, chỉ có nói chuyện với Khải qua Skype !
  • Hồ Anh Khanh : Tôi có gặp Khanh một lần ở Nha Trang rồi mãi đến năm ngoái tôi mới gặp lại Khanh trong dịp họp mặt của YKH 13 ở Nha Trang, mặc dù đi lại khó khăn nhưng Khanh củng cố gắng đến tham dự cùng các bạn, thật là cảm động. Tuy là Khanh không đi lại nhanh nhẹn được nhưng cách nói chuyện hay kể chuyện tiếu lâm thì vẫn như xưa !
  • Nguyễn Thượng Khanh : ngày nay có rất nhiều YKH 13 làm việc ở các tỉnh miền nam hoặc xa hơn ở ngoại quốc, anh Khanh là người « làm gương » đầu tiên cho việc « nam tiến », vì sau khi tốt nghiệp anh Khanh đã cao bay xa chạy, một lòng nam tiến, bỏ mặc lời hứa với trường YK là ở lại làm việc cho trường ! Cũng may là hồi đó ít ai nghe anh Khanh nói mà chỉ nhìn anh Khanh làm thôi.
  • Trần Văn Khoa : lúc nào cũng cười tủm tỉm, chính vì cái cười tự nhiên này mà Khoa đã bị thầy Tự hiểu lầm và « dũa » một trận (vì thầy đang giảng bài mà cứ thấy Khoa cười tủm tỉm hoài, thầy cứ tưởng là Khoa « cười ngạo »). Tôi cũng có nhiều kỷ niệm với Khoa cái thời đi học chuyên khoa, hai đứa nằm cùng một giường tầng, Khoa giường trên tôi giường dưới, buổi chiều ăn cơm của ký túc xá xong rồi mà thấy bụng trống như chưa ăn ! nằm ôn bài một lúc chịu hết nỗi nên tôi lấy chân đạp nhẹ lên trần giường để ra hiệu như vậy là 2 đứa lặng lẽ mặc áo quần xách xe đạp chạy ra đường Tàu Bay ăn một tô phở « cải thiện » ; Hồi đó đi ăn phở cũng không phải dễ dàng, đạp xe đến quán phở (không tên, không bảng hiệu, không thấy cửa vào) là phải để xe sau cái hàng rào rồi mới đi vào bên trong, ngồi lên mấy chiếc ghế đẩu sau một tấm bạt (để đi ngoài đường không ai thấy có gì ở bên trong).
  • Phan Thị Kim Khuê : Lâu lắm rồi (từ lúc rời trường) tôi mới gặp lại Khuê ở bên này, Khuê vẫn như xưa không thay đổi gì (cả vóc dáng lẫn giọng nói & cách nói chuyện).
  • Tôn Thất Kỳ : còn có biệt hiệu là “anh nuôi” vì anh Kỳ là chuyên viên phân chia cho cả lớp hàng tem phiếu mua được hàng tháng. Sau này anh Kỳ có một thời gian làm việc tại phòng khám mà cơ sở đặt ở bên trong trường Jeanne d’Arc cũ, tôi có gặp mấy lần.
  • Nguyễn Danh Lam : anh Lam vào học cùng một lượt với anh Khanh, anh Kỳ sau 1975. Hơn 30 năm sau tôi mới gặp lại lần đầu vào kỳ hợp mặt năm ngoái ở Nha Trang.
  • Nguyễn Thị Hương Lan : Tôi gặp lại Hương Lan lần đầu trong dịp HL đi tu nghiệp tại Pháp, sau này những lúc về Huế tôi cũng có gặp HL.
  • Vũ Thị Tuyết Lê : mới nghe tên là đã thấy hấp dẫn rồi ! nhưng hồi đó ít người biết nhiều về Tuyết Lê.
  • Nguyễn Văn Long : Tôi gặp lại Long trên đất Pháp thật bất ngờ vì từ lúc ra đi tôi không còn có biết tin tức gì về kẻ ở người đi ở VN. Những lần gặp nhau thật là vui vì ở đây bạn bè cũ chẳng có bao nhiêu, gặp nhau cùng nhắc lại những kỷ niệm xưa thật là thú vị. Lòng rất kiên trì và chịu khó, hầu như cái gì Long cũng làm được, tôi phục Long sát đất về cái tài mẫn cán của Long.
  • Trịnh Thành Luôn : ông trưởng lớp của YKH 13, có một lần Luôn bị « đùa dai » một cú gần đứng tim (hôm đó Luôn đang trực ở BV…)
  • Trần Ngọc Lương : thỉnh thoảng tôi có gặp lại Lương từ lúc Lương trở lại sống ở Huế.
  • Tôn Thất Miên : trong đám bạn YK hiện ở Pháp, tôi ở gần Miên nhất nên cũng có dịp gặp nhau nhiều hơn, Miên giản dị và rất thân tình. Tôi còn nhớ hồi mới gặp lại nhau, có lần ngủ lại ở nhà anh Việt (lipide) hai đứa cùng đắp một cái mền (nhỏ), trời thì lạnh nên đứa nào cũng cố kéo mền về phía mình (tôi nằm dưới đất còn Miên thì nằm ở trên canapé) suốt đêm cứ cù cưa kéo qua kéo lại (đứa nào cũng làm biến nên không đứng dậy đi lấy thêm mền), ngủ không được những rất là vui.
  • Trần Công Minh : không biết bây giờ đời sống của Minh như thế nào, hồi đó Mình bị bắt buộc thôi học sớm cũng chỉ vì « dám nói, dám làm ».
  • Nguyễn Huỳnh Ngọc : tôi đã từng trải qua nhiều đêm trắng với Ngọc để soạn lời việt cho bản nhạc « Season in the sun », đánh máy stencil để quay ronéo v.v.
  • Nguyễn Hoài Nhân : Tôi có hứa với CPL (em họ của Nhân) là lần đến lúc về Huế sẽ ghé thăm Nhân rồi sẽ kể chuyện lại cho CPL nghe… thế nhưng hè năm đó lúc tôi về thì đã quá muộn.
  • Nguyễn Thị Nhạn : Những năm mới trở lại Huế tôi có ghé vào BV thăm các bạn, mỗi lần đều có gặp Nhạn, Nhạn cũng không thay đổi gì nhiều.
  • Võ Thị Thanh Như : Lần đầu tiên lúc mới gặp lại Như, tôi nhìn không ra ! Thanh Như trẻ thêm ra…
  • Huỳnh Văn Nghĩa : Nghĩa là một sv khá đặc biệt, tôi rất cảm phục đời sống của Nghĩa, hồi đó buổi sáng đi học Nghĩa đã gánh phụ mẹ gánh hàng ra chợ bán, rồi mới đi đến trường ! mặc dù đời sống có nhiều chật vật nhưng Nghĩa lúc nào cũng lạc quan, rất tốt với bạn bè, Nghĩa thường hay đùa trước khi vào giờ học, có lần tay cầm một cái masque jetable Nghĩa bước lên bục giảng ở giảng đường A và hỏi mọi người : « có ai biết đây là cái gì không ? » mọi người đều trả lời « masque dùng ở phòng mỗ », Nghĩa trả lời : « không phải, đây là mono soutien-gorge cho những người mới vừa bị mổ mastectomie-unilatéral ». Rồi đến năm đi thực tập ở khoa sản, đến gần hết thời hạn rồi mà Nghĩa vẫn chưa đỡ được ca đẻ nào cả (những lúc có ca đẻ là anh ta trốn biệt !), thế là cả nhóm quyết định ra tay để Nghĩa có được ít nhất 1 ca đẻ như chương trình thực tập đòi hỏi ; Một hôm có được 1 ca đẻ con so, mọi người chuẩn bị các thứ cho sản phụ, rồi cũng nhau kéo Nghĩa vào phòng sinh « ép » Nghĩa phải khám và đứng đỡ đẻ (để Nghĩa đứng chính những thực ra 3, 4 người cùng phụ cho Nghĩa « hoàn thành nhiệm vụ ». Đến lúc xong việc « mẹ tròn còn vuông » mọi người hỏi đùa: « hồi nãy mi khám thấy thế nào ? có giống trong bài học không ? », Nghĩa trả lời : « tao thấy mềm mềm, ấm ấm » mọi người lại được một trận cười bể bụng. Nhưng rồi năm sau, Nghĩa bị bắt buộc nghỉ học một cách oan uổng.
  • Trần Văn Nhượng : Nhượng là một sv hiền lành rất « timide » (bắc kỳ 9 nút), không rượu chè, không thuốc lá sống như một tu sĩ chính hiệu thế mà lại chết vì K gan ! trong lúc những thằng trời đánh trật búa, rượu chè, thuốc lá suốt ngày mà vẫn còn sống nhăn răng « trơ gan cùng tuế nguyệt » !
  • Nguyễn Phố : mấy năm sau lúc tôi đã rời Huế, thật bất ngờ khi nhận được tin Phố trở thành « anh em cột chèo » với tôi !
  • Trần Duy Phúc : hồi đi học CK mọi người thường hay nói đùa mỗi lúc thấy Phúc đạp xe đi chơi: “Ôn (vì Phúc có nhiều tóc bạc) đi ăn thịt sống !”.
  • Hồ Hữu Phước : Một lần tôi ghé Hội An chơi, nghe nói Phước ở Hội An, tôi hỏi thăm và tìm đến phòng mạch để thăm Phước, Phước rất nổi tiếng ở Hội An vì tôi mới hỏi sơ mấy người ở Hội An thì người ta đã chỉ ngay cho tôi địa chỉ của Phước !
  • Nguyễn Quang Phước : còn nhớ mãi những lần « đi buôn » với Phước và Dũng, những đêm thức trắng nói chuyện tầm phào ở nhà tôi…
  • Nguyễn Minh Quang : Tôi chỉ gặp lại Quang trong lần họp mặt YKH 13, trước đó thì chỉ biết tin tức của Quang qua các bạn khác, hoặc những lúc nói chuyện với Long.
  • Hồ Văn Quý : tôi chỉ nhớ hồi đó Quý có biệt danh là « Quý Đen », rồi từ hồi đó đến giờ tôi cũng không còn có tin tức gì về Quý.
  • Trần Văn Quý : hồi đó Quý đi học bằng chiếc Honda 67, có lần về nhà Quý chơi tôi được biết thêm nhiều điều về vịt ! (từ lúc vịt đẻ trứng, ấp trứng cho đến nở ra vịt con) và nhất là được thưởng thức món trứng vịt lộn (nhiều cấp : trứng lộn non, vừa và già).
  • Hồ Văn Sanh : là một thành viên trong nhóm « Cửa Nhà Đồ »
  • Huỳnh Kim Sơn : Tôi chưa bao giờ gặp lại Sơn, chỉ nghe biết tin tức của Sơn qua các bạn cùng lớp và năm ngoái được nhìn lại Sơn qua những bức hình của Long gởi.
  • Trần Minh Tâm : Những lần sau nầy lúc gặp lại các bạn, nghe kể lại những kỷ niệm về Tâm thật là vui, nhất là trong kỳ họp mặt YKH 13 ở Huế 2009, mọi người đã nhắc lại những kỷ niệm đó bằng cách dành riêng cho Tâm chỗ ngồi ở bên cạnh người đẹp…
  • Trần Ngọc Tâm : Tôi chỉ nhớ Tâm dáng người dong dỏng cao, ít nói…
  • Trương Văn Tám : những kỷ niệm với Tám là trong thời gian tập kịch ở trường, nhất là lần H Đ Chiến bị rớt râu trên sàn quay TV ! Và hè này được cùng Tám uống café bên bờ hồ Hồ Xuân Hương thơ mộng thật là vui!
  • Trần Văn Tánh : Tôi có gặp lại Tánh một lần ở Sài Gòn cho đến năm vừa rồi thì nghe tin Tánh đã ra đi…
  • Trần Duy Tế : Tế có một giọng cười rất đặc biệt, những lần ghé thăm Tế sau này, toàn nói chuyện Thiền nhưng vẫn… nhậu rất vui !
  • Phan Văn Thám : Thám từ Quảng Trị vào học, thành viên thường trực của “khu thần kinh”.
  • Trương Thanh : một cầu thủ xuất sắc của YKH, Thanh rất hiền lành và vui vẻ.
  • Bảo Thảo : tôi nó hồi đó Thảo hay mặc áo chemise có hoa nhỏ màu đen rất « ngầu »…
  • Nguyễn Trọng Thảo : đích thị tác giả cuả bài này !
  • Hồ Thiên : mọi người hay hát đùa: “mặt Hồ Thiên vẫn lung linh mây trời…”
  • Trần Bá Thoại : những lần nấu nước để tắm bằng « tàu ngầm » làm mất điện cả khu nhà sv, những lần ăn mực khô (chùa) nướng với thanh trà (chùa), lập bàn thờ trên giường của H… đều có Thoại tham dự một cách tích cực ! Thoại cũng làm tôi « toát mồ hôi hột » trong những lần ghé thăm Thoại ở Đà Nẵng, tôi thường gọi Thoại là « đồ trời đánh trật búa ».
  • Mai Quốc Thông : hồi đi học CK Thông có cái biệt hiệu « Tiếng đàn ma », vì chàng ta suốt ngày học đàn guitare, tra tấn mấy cái lỗ tai của các bạn cùng phòng.
  • Lâm Thị Minh Thuận : Minh Thuận ở Đà Nẵng ra học, cùng ở cư xá Jeanne d’Arc, là thành viên của băng 4 cô « Tứ quái Jeanne d’Arc » ! Năm dự bị, trong giảng đường Minh Thuận ngồi cạnh tôi, hồi đó Minh Thuận hay có « tật » ư ư trong họng mỗi lúc nghe thầy giảng bài, lúc đầu tôi không biết là từ đầu ra… mấy hôm sau tôi mới biết là Minh Thuận !
  • Nguyễn Hãi Thủy : tự là « Lê Văn Ngọ », Thủy là một giọng ca nỗi tiếng của Huế hồi đó
  • Nguyễn Mạnh Tiến : Không biết là Tiến chuyển về làm ở BV Huế từ lúc nào, tôi bất ngờ gặp lại Tiến ở phòng khám BV hôm tôi về Huế và ghé lại thăm các bạn ở BV.
  • Nguyễn Toại : A đi đà phật ! điều mà tôi nhớ mãi với Toại là hôm tiệc tất niên ở Hà Nội, sau vài ly đế Toại đã « nhậu » thịt chó như … thịt heo (mặc dầu Toại tuyên bố là có thể phân biệt thịt chó với các loại thịt khác từ xa !).
  • Nguyễn Văn Tránh : tôi còn nhớ lần Tránh đi tu nghiệp ở Pháp có ghé thăm tôi đột xuất, tôi nấu cơm ăn với thịt phay chấm nước mắm ớt ! Tránh ăn xong nói « trời ơi, đã quá ! vì đã mấy tháng nay ăn đồ tây ngán tận cổ, thèm nước mắm mà không biết tìm mô cho có ».
  • Cao Trí : về sau này Trí là một cao thủ « cụng ly », rất tiếc là vì vậy mà Trí đã ra đi sớm…
  • Đoàn Trung : không biết bây giờ Trung ở đâu vì cũng chẳng có ai biết tin tức gì về Trung.
  • Nguyễn Khắc Trung : lúc mới vào trường, Trung là người nói giọng bắc duy nhất trong khóa 13… Cái giọng đó, âm điệu đó đã mấy chục năm qua vẫn không thay đổi ! (vì tôi nhận ra ngay lúc nói chuyện với Trung qua điện thoại).
  • Lê Thị Cẩm Tú : Tú ít nói và khá kín đáo.
  • Nguyễn Văn Tuấn : duyên phận của Tuấn với khóa 13 cũng không lâu lắm vì Tuấn bị bắt buộc nghỉ học từ cuối năm thứ 2
  • Phan Anh Tuấn : người dong đỏng cao, rất kín đáo.
  • Nguyễn Hữu Tùng : một thành viên kỳ cựu của khu thần kinh, tôi còn nhớ đến cái hôm Tùng mới « trang bị » thêm cho chiếc xe đạp một cái « porte-bagage » có bọc nệm (để chở nàng đi chơi cho đỡ khổ cái bàn tọa !), Tùng đã khoe với mọi người một cách sung sướng, rồi những lần Tùng ra Hà Nội thăm em v.v. Đến bây giờ theo tôi Tùng là một trường hợp « Nhân mệnh » thắng « Thiên mệnh » !
  • Vĩnh Tuy : Tuy chỉ học 1 năm ở Huế, sau đó thì bỏ đi Saigon. Tuy là một Karatéka, những ngày có giờ tập ở giảng đường karaté thì có bộ kimono treo lủng lẳng ở guidon chiếc xe 68.
  • Nguyễn Thị Nam Vinh : một thành viên trong băng 4 cô « Tứ quái Jeanne d’Arc », Nam Vinh ít nói nhất trong đám nhưng tình nghịch không kém gì.
  • Nguyễn Thị Kim Yến : cô gái Quảng của lớp, người đã có một chuyện tình ly kì với anh chàng « Chan Hy ».

ntt

Bài này đã được đăng trong [-]. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Có 8 phản hồi tại Điểm danh Y Khoa Huế khóa 13 nhân kỷ niệm 35 năm ngày ra trường

  1. longhau viết:

    Thật là thích thú khi đọc lại những kỷ niệm mà Trọng Thảo ghi lại. Ôi cả một bầu trời kỷ niệm của thuở thanh xuân qua đi quá nhanh bởi những biến cố, có lẽ là quá nhiều biến cố quan trọng đã đổ lên một khoảng cách ngắn ngủi nhưng rất quan trọng của đời người, làm thay đổi cả vận số của một thế hệ của tụi mình. Những kỷ niệm được ghi nhanh của Thảo đủ làm ấm lại tình cảm của bạn bè trong lớp YK 13 và thật cảm động. Cám ơn Thảo nhiều lắm. Long Phúc-Hậu

  2. Lê Quý Phi viết:

    Cám ơn bài viết của Nguyễn Trọng Thảo đã cho tôi biết tin Trần Văn Nhượng đã “về nơi cuối trời”. Tôi & Nhượng học chung,ngồi cạnh nhau lớp Dự Bị 3 70/71. Lê Quý Phi

  3. Pingback: 01/01 – Chúc mừng sinh nhật các bạn: Ngô Đức Để, Lê Văn Hiệp, Tôn Thất Khải, Hồ Anh Khanh, Võ Thị Thanh Như, Nguyễn Minh Quang, Huỳnh Kim Sơn, Hồ Thiên & Mai Quốc Thông | Khóa 13 Y Khoa Huế 1972-1979

  4. Pingback: 02/01 – Chúc mừng sinh nhật bạn Lê Thanh Bình | Khóa 13 Y Khoa Huế 1972-1979

  5. Pingback: 05/01 – Chúc mừng sinh nhật bạn Phan Thị Kim Hoa | Khóa 13 Y Khoa Huế 1972-1979

  6. Pingback: 06/01 – Chúc mừng sinh nhật bạn Trần Văn Khoa | Khóa 13 Y Khoa Huế 1972-1979

  7. Pingback: 08/01 – Chúc mừng sinh nhật bạn Tôn Thất Miên | Khóa 13 Y Khoa Huế 1972-1979

  8. Pingback: Ngô Đức Đễ: Một hãnh diện cho YKH 13 | Khóa 13 Y Khoa Huế 1972-1979

Trả lời

